Các điều trị không phẫu thuật dành cho viêm khớp gối

Không có cách chữa khỏi bệnh viêm khớp nhưng có một số phương pháp điều trị có thể giúp giảm đau và các vấn đề liên quan đến viêm khớp gối. Sau đây là những điều trị không phẫu thuật dành cho viêm khớp gối và bạn cần phối hợp chặt chẽ với bác sĩ để đạt được kết quả tốt nhất.

Nếu bạn vẫn chưa hình dung được viêm khớp gối là gì, mời bạn xem qua bài viết sau.

Thay đổi lối sống

Giảm thiểu các hoạt động làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh, chẳng hạn như leo cầu thang.

Chuyển từ các hoạt động có tác động mạnh (như chạy bộ hoặc quần vợt) sang các hoạt động có tác động thấp hơn (như bơi lội hoặc đi xe đạp) sẽ ít gây căng thẳng hơn cho đầu gối của bạn.

Giảm cân có thể làm giảm căng thẳng cho khớp gối, giúp giảm đau và tăng cường chức năng.

Vật lý trị liệu

Các bài tập cụ thể có thể giúp tăng phạm vi chuyển động và tính linh hoạt, cũng như giúp tăng cường cơ bắp ở chân của bạn. Bác sĩ của bạn hoặc nhà vật lý trị liệu có thể giúp phát triển một chương trình tập thể dục cá nhân đáp ứng nhu cầu và lối sống của bạn.



Thiết bị hỗ trợ

Sử dụng các thiết bị như gậy, đi giày hoặc đệm chống sốc, hoặc đeo nẹp hoặc tay áo đầu gối có thể hữu ích.

Nẹp hỗ trợ sự ổn định và chức năng, và có thể đặc biệt hữu ích nếu viêm khớp tập trung ở một bên đầu gối. Có hai loại nẹp thường được sử dụng cho bệnh viêm khớp gối: Nẹp “người không tải” chuyển trọng lượng ra khỏi phần bị ảnh hưởng của đầu gối, trong khi nẹp “hỗ trợ” giúp hỗ trợ toàn bộ tải trọng của đầu gối.

Điều trị chuyên sâu

Thuốc giảm đau không kê đơn, không gây nghiện và thuốc chống viêm thường là lựa chọn đầu tiên của liệu pháp điều trị viêm khớp gối.

Acetaminophen là một loại thuốc giảm đau đơn giản, không kê đơn có thể có hiệu quả trong việc giảm đau do viêm khớp.

Giống như tất cả các loại thuốc, thuốc giảm đau không kê đơn có thể gây ra tác dụng phụ và tương tác với các loại thuốc khác mà bạn đang dùng. Hãy chắc chắn để thảo luận về các tác dụng phụ có thể xảy ra với bác sĩ của bạn.
Một loại thuốc giảm đau khác là thuốc chống viêm không steroid, hoặc NSAID.

Corticosteroid là chất chống viêm mạnh có thể được tiêm vào khớp. Những mũi tiêm này giúp giảm đau và giảm viêm; tuy nhiên, các hiệu ứng không kéo dài vô thời hạn. Bác sĩ có thể khuyên bạn nên giới hạn số lần tiêm xuống còn ba hoặc bốn mũi mỗi năm, cho mỗi khớp, do các tác dụng phụ có thể xảy ra.

Trong một số trường hợp, cơn đau và sưng tấy có thể “bùng phát” ngay sau khi tiêm, và khả năng gây tổn thương khớp hoặc nhiễm trùng lâu dài. Với việc tiêm lặp lại thường xuyên, hoặc tiêm trong một thời gian dài, tổn thương khớp thực sự có thể tăng lên chứ không giảm.

Thuốc chống thấp khớp điều chỉnh bệnh (DMARDs) được sử dụng để làm chậm sự tiến triển của bệnh viêm khớp dạng thấp. Các loại thuốc như methotrexate, sulfasalazine và hydroxychloroquine thường được kê đơn.

Ngoài ra, các DMARD sinh học như etanercept (Enbrel) và adalimumab (Humira) có thể làm giảm phản ứng miễn dịch hoạt động quá mức của cơ thể. Bởi vì ngày nay có nhiều loại thuốc khác nhau cho bệnh viêm khớp dạng thấp, bác sĩ chuyên khoa thấp khớp thường được yêu cầu để quản lý hiệu quả thuốc.

Việc bổ sung nhớt bao gồm việc tiêm các chất vào khớp để cải thiện chất lượng của dịch khớp.

Xem thêm: Điều trị phẫu thuật viêm khớp gối

Phương pháp điều trị thay thế

Nhiều hình thức trị liệu thay thế chưa được chứng minh, nhưng có thể hữu ích nếu bạn thử, với điều kiện bạn tìm được bác sĩ có chuyên môn và thông báo cho bác sĩ về quyết định của bạn. Các liệu pháp thay thế để điều trị cơn đau bao gồm sử dụng châm cứu, liệu pháp xung từ tính, huyết tương giàu tiểu cầu và tiêm tế bào gốc.

Châm cứu sử dụng các kim nhỏ để kích thích các vùng cơ thể cụ thể để giảm đau hoặc làm tê tạm thời một vùng. Mặc dù nó được sử dụng ở nhiều nơi trên thế giới và bằng chứng cho thấy rằng nó có thể giúp giảm đau do viêm khớp, nhưng có rất ít nghiên cứu khoa học về hiệu quả của nó. Hãy chắc chắn rằng bác sĩ châm cứu của bạn đã được chứng nhận, và đừng ngần ngại hỏi về các phương pháp triệt sản của họ.

Liệu pháp xung từ tính không gây đau đớn và hoạt động bằng cách áp dụng một tín hiệu xung vào đầu gối, tín hiệu này được đặt trong một trường điện từ. Giống như nhiều liệu pháp thay thế khác, liệu pháp xung từ tính vẫn chưa được chứng minh.

Các phương pháp điều trị như huyết tương giàu tiểu cầu (PRP) và tiêm tế bào gốc bao gồm việc lấy tế bào từ chính cơ thể bạn và tiêm lại chúng vào khớp bị đau.

PRP sử dụng một thành phần của máu của chính bạn, tiểu cầu, đã được tách ra từ máu của bạn, cô đặc và tiêm vào đầu gối của bạn. Các tiểu cầu chứa “yếu tố tăng trưởng” được cho là hữu ích trong việc giảm các triệu chứng của viêm.

Tế bào gốc trung mô là có thể được lấy từ chính cơ thể bạn và tiêm vào đầu gối của bạn như mô mỡ hay tủy xương, sau quá trình phân lập nuôi cấy rồi. Vì chúng là các tế bào gốc có thểtiết các chất điều hòa tình trạng viêm cấp tính hay mạn tính của khớp cũng như biệt hóa thành các mô mới và từ đó giúp chữa lành các bề mặt khớp bị tổn thương.

Tiêm khớp bằng các loại thuốc sinh học như: PRP huyết tương giàu tiểu cầu, hay Tế Bào Gốc trung mô có hay không có kết hợp nội soi cắt lọc tối thiểu được xem là phương pháp mới hiện nay, giải quyết tình trạng viêm khớp mạn tính 1 cách an toàn và hiệu quả nhất.

Tại Việt Nam, đây là phương pháp được áp dụng thành công trong việc điều trị viêm khớp gối. Bạn có thể tìm hiểu thêm về tế bào gốc để hiểu thêm về phương pháp điều trị hiệu quả này.

Tuy nhiên, đây là phương pháp điều trị tương đối mới mẻ tại Việt Nam và không phải bất kỳ cơ sở điều trị hay bác sĩ nào cũng có thể ứng dụng thành công, hãy đảm bảo rằng bạn tìm hiểu đầy đủ trước khi điều trị bằng tế bào gốc.

* Tìm hiểu thêm về điều trị viêm khớp gối bằng Tế Bào Gốc 


Điều trị viêm khớp thấp – Liệu có thể khỏi hoàn toàn?