Những trường hợp có thể điều trị khớp gối bằng liệu pháp tế Bào Gốc

Các tình trạng chính được điều trị bằng cách tiêm tế bào gốc bao gồm thoái hóa khớp gối, thoái hóa sụn và các tình trạng cấp tính khác nhau, chẳng hạn như rách ACL, MCL hoặc sụn chêm. Liệu pháp tế bào gốc có thể tăng tốc thời gian chữa bệnh trong thời gian sau, trong khi nó thực sự có thể xây dựng lại mô trong các tình trạng thoái hóa như trước đây.

Đó là một bước đột phá lớn. Vì sụn không tái tạo thêm nên con người giữ y nguyên lượng sụn từ lúc sinh ra. Nhiều năm hoạt động thể chất đã làm mòn nó khỏi các khớp, không có cách nào thay thế được. Trừ khi ứng dụng liệu pháp tế bào gốc.


Giờ đây, công nghệ tiên tiến này cho phép các bác sĩ đưa tế bào gốc vào cơ thể. Các tế bào gốc này có khả năng biến thành các loại tế bào hữu hạn trước đây để giúp cơ thể xây dựng lại và tự phục hồi.

Xem thêm: NHỮNG RỦI RO NÀO KHI ĐIỀU TRỊ KHỚP GỐI BẰNG TẾ BÀO GỐC?

LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?

Mặc dù nghe có vẻ giống như một thủ thuật chuyên sâu, liệu pháp tế bào gốc tương đối đơn giản và thường ít xâm lấn. Ngày nay, các bác sĩ có nhiều nguồn tế bào gốc trưởng thành phong phú, họ có thể thu hoạch ngay từ chính cơ thể bệnh nhân. 

Tế bào gốc trung mô (MSCs) là một trong những loại chính được các bác sĩ sử dụng trong điều trị các vấn đề về khớp gối. Những tế bào này sống trong tủy xương, nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy chúng cũng tồn tại trong một loạt các loại mô khác.  Điều này có nghĩa là chúng có thể được tìm thấy ở những nơi như mỡ và cơ. Với thuốc gây tê cục bộ để kiểm soát cảm giác khó chịu, các bác sĩ có thể lấy một mẫu mô từ vị trí đã chọn của cơ thể. Bệnh nhân thường không cảm thấy đau ngay cả sau khi làm thủ thuật. Trong một số trường hợp, thầy thuốc có thể chọn cách gây mê nhẹ cho bệnh nhân.

Sau đó, họ phân lập các tế bào gốc trung mô. Khi đã có đủ số lượng lớn, các bác sĩ sẽ sử dụng chúng để chuẩn bị tiêm tế bào gốc. Họ đưa một cây kim vào mô đầu gối và đưa các tế bào gốc đến khu vực cần thiết. Đây là nơi tế bào gốc sẽ làm việc để xây dựng lại các mô bị tổn thương. Mặc dù cơ chế không hoàn toàn rõ ràng, nhưng một khi được đưa vào một môi trường cụ thể, tế bào gốc trung mô có tác dụng điều trị tích cực vào môi trường mô cục bộ.

Cơ chế hoạt động của tế bào gốc trung mô bao gồm giảm viêm, giảm sẹo (xơ hóa) và tác động tích cực đến chức năng hệ miễn dịch.


Tuy nhiên, điều đó không đủ để đảm bảo một thủ tục thành công. Đó là lý do tại sao các phòng khám tế bào gốc cũng có thể đưa các yếu tố tăng trưởng vào khu vực này. Đây là những hormone bảo cơ thể cung cấp máu, oxy và chất dinh dưỡng đến khu vực này, giúp các tế bào gốc phát triển mạnh và cơ thể tự sửa chữa.

Bác sĩ có thể chiết xuất các yếu tố tăng trưởng này từ máu dưới dạng huyết tương giàu tiểu cầu (PRP). Để làm được điều này, họ lấy một mẫu máu, cho vào máy ly tâm và cô lập huyết tương, một chất lỏng trong suốt không chứa hồng cầu nhưng lại giàu hormone cần thiết cho quá trình sửa chữa mô.

#Xem thêm bài viết liên quan: Quy trình điều trị thoái hóa khớp gối bằng cấy ghép tự thân tế bào gốc từ mô mỡ



Liệu pháp Tế Bào Gốc có luôn hiệu quả đối với đầu gối không?