Các chấn thương đầu gối thường gặp mà bạn cần biết

Đầu gối là một khớp phức tạp với nhiều cấu trúc khác nhau nên dễ bị tổn thương bởi nhiều loại chấn thương. Một số chấn thương đầu gối phổ biến nhất bao gồm bong gân, rách dây chằng, gãy xương và trật khớp.

Nhiều chấn thương đầu gối có thể được điều trị thành công bằng các biện pháp đơn giản, chẳng hạn như nẹp và các bài tập phục hồi chức năng. Các chấn thương khác có thể yêu cầu phẫu thuật để điều chỉnh. Hoặc áp dụng điều trị tế bào gốc để đạt hiệu quả tối ưu.

Giải phẫu học

Đầu gối là khớp lớn nhất trên cơ thể và là một trong những khớp dễ bị thương nhất. Nó được tạo thành từ bốn cấu trúc chính: xương, sụn, dây chằng và gân. Để hình dung rõ nhất về khớp gối, mời bạn xem qua video đã được dịch sang tiếng Việt dưới đây:

 
 


Hoặc xem thêm tại bài viết sau: GIẢI PHẪU HỌC KHỚP GỐI

Chấn thương đầu gối phổ biến

Các chấn thương đầu gối phổ biến nhất bao gồm bong gân và rách các mô mềm (ví dụ: dây chằng, sụn chêm), gãy xương và trật khớp.

Đau và sưng là những dấu hiệu phổ biến nhất của chấn thương đầu gối. Ngoài ra, đầu gối có thể bắt hoặc khóa. Một số chấn thương đầu gối (ví dụ, rách ACL) gây ra sự bất ổn – cảm giác đầu gối của bạn đang nhường chỗ.

Chấn thương dây chằng chéo trước (Anterior Cruciate Ligament- ACL)

Dây chằng chéo trước thường bị chấn thương khi hoạt động thể thao. Các chấn thương ACL có nhiều khả năng xảy ra ở các vận động viên tham gia các môn thể thao như bóng đá, bóng đá và bóng rổ. Thay đổi hướng nhanh chóng hoặc hạ cánh từ một cú nhảy không chính xác có thể làm rách ACL.

Khoảng một nửa số ca chấn thương dây chằng chéo trước xảy ra cùng với tổn thương các cấu trúc khác ở đầu gối, chẳng hạn như sụn khớp, sụn chêm hoặc các dây chằng khác.


Chấn thương dây chằng chéo sau (Posterior Cruciate Ligament – PCL)

Dây chằng chéo sau thường bị chấn thương từ cú đánh đầu gối ra trước, khi gập gối. Điều này thường xảy ra trong các vụ va chạm xe và các tiếp xúc liên quan đến thể thao. Rách dây chằng chéo sau PCL thường là có khả năng tự lành.



Chấn thương dây chằng giữa (Collateral Ligament)

Chấn thương MCL thường do một cú đánh trực tiếp vào bên ngoài đầu gối và thường liên quan đến thể thao.

Những cú xoay mạnh vào bên trong đầu gối đẩy đầu gối ra ngoài có thể làm tổn thương dây chằng bên (LCL). Rách dây chằng bên cạnh ít xảy ra hơn so với các chấn thương đầu gối khác.



Rách sụn chêm

Rách sụn chêm cấp tính thường xảy ra khi chơi thể thao, có thể xảy ra khi vặn, xoay hoặc bị kéo.

Rách sụn chêm cũng có thể xảy ra do viêm khớp hoặc lão hóa. Ngay cả một động tác xoay người sai tư thế khi đứng dậy khỏi ghế cũng có thể đủ gây rách nếu sụn chêm đã yếu đi theo tuổi tác.

Đứt gân bánh chè

Cơ tứ đầu và gân bánh chè có thể bị kéo căng và rách. Mặc dù bất kỳ ai cũng có khả năng bị rách gân này, nhưng những người trung niên chơi các môn thể thao chạy hoặc nhảy thường bị rách nhiều hơn. Té ngã, tác động lực trực tiếp vào phía trước đầu gối và tiếp đất một cách vụng về khi đang nhảy là những nguyên nhân phổ biến gây chấn thương gân đầu gối.



Gãy xương

Xương thường gặp nhất bị gãy xung quanh đầu gối là xương bánh chè. Các đầu của xương đùi và xương chày cũng có thể bị gãy.

Nhiều trường hợp gãy xương xung quanh đầu gối là do chấn thương năng lượng cao, chẳng hạn như ngã từ độ cao đáng kể và va chạm xe cơ giới.



Trật khớp

Trật khớp xảy ra khi xương của đầu gối bị lệch hoàn toàn hoặc một phần. Ví dụ, xương đùi và xương chày có thể bị ép lệch ra ngoài, và xương bánh chè cũng có thể trượt ra khỏi vị trí.

Trật khớp có thể do sự bất thường trong cấu trúc của đầu gối của người bệnh.

Ở những người có cấu trúc đầu gối bình thường, trật khớp thường xảy ra do chấn thương năng lượng cao, chẳng hạn như ngã, va chạm xe cơ giới và tiếp xúc liên quan đến thể thao.




Các phương pháp điều trị khớp gối