Thụ thể Aryl Hydrocarbon giúp cân bằng nội môi, tái tạo và sản sinh nang tóc bằng cách điều chỉnh tế bào gốc

Thụ thể Aryl Hydrocarbon Receptor là một thành viên trong nhóm protein giúp kiểm soát cân bằng nội môi, tái tạo chu kỳ của nang tóc bằng cách điều chỉnh các chức năng của tế bào gốc biểu bì. 

BỐI CẢNH

Vẻ đẹp của làn da đòi hỏi sự duy trì của một quần thể tế bào gốc hoạt động tích cực trong thầm lặng. Tế bào gốc biểu bì giữa các tế bào biểu bì chỉ kiểm soát cân bằng nội môi bình thường, trong khi tế bào gốc nang tóc cung cấp khả năng tái tạo chu kỳ tóc và phản ứng với tổn thương. Các thụ thể Aryl hydrocacbon (AhR) cũng điều chỉnh độ đàn hồi, nên nếu các tế bào AhR hoạt động quá mức có thể gây ra tổn thương nghiêm trọng ở da. Tuy nhiên, vai trò sinh lý của AhR trong cân bằng nội môi ở da và sự phát triển của tóc vẫn chưa được xác định rõ ràng. Các nghiên cứu trong đó tế bào giác mạc sơ cấp và nguyên bào sợi hạ bì được cấy vào mô hình 3D tương đương của biểu bì ở chuột, cho thấy vai trò tích cực của AhR trong việc tái tạo da, biệt hóa biểu bì và duy trì tế bào gốc. Hơn nữa, thiếu biểu hiện thụ thể ở chuột AhR - / - bị chậm phát triển về hình thái và suy giảm sự phát triển của lông, và tương quan chặt chẽ với giảm tế bào mầm ruột kết (α6) CD34 + thấp). Nhìn chung, phát hiện của chúng tôi ủng hộ rằng AhR kiểm soát quá trình tái tạo da và cân bằng nội môi bằng cách đảm bảo và làm cho thụ thể này trở thành mục tiêu tiềm năng để điều trị các bệnh về da.
Bởi Aryl hydrocarbon receptor (AhR) cũng rất cần thiết cho cân bằng nội môi của da và sự phát triển của tóc vì thế sự suy giảm AhR trong các tế bào sừng và nguyên bào sợi ở da có thể làm giảm khả năng tái tạo của da do sự suy giảm số lượng tế bào gốc biểu bì (EpdSCs). Các thí nghiệm phục hồi cho thấy vai trò tự trị của tế bào đối với AhR trong lớp biểu bì và mạng lưới tín hiệu kiểm soát điều hòa AhR đối với cân bằng nội môi của da trong EpdSCs. Điều chế AhR bằng các phối tử sinh lý có thể điều trị các bệnh lý về da.

Mời quý độc giả xem kỹ bài viết về nghiên cứu này tại đây.


Tình trạng giảm sút, gia tăng và xuất hiện trong mạng lưới sinh hóa