Tế bào gốc và những kiến thức liên quan mà chúng ta cần biết

Hiện nay, chắc hẳn ai cũng đã nghe qua về tế bào gốc, và tự hỏi liệu chúng có thể giúp bạn hoặc người thân chữa khỏi các căn bệnh hiểm nghèo hay không. Bạn có thể tự hỏi tế bào gốc là gì, chúng được ứng dụng như thế nào để điều trị bệnh tật và chấn thương, và tại sao đây lại là chủ đề của cuộc tranh luận sôi nổi như vậy.

TẾ BÀO GỐC LÀ GÌ?

Tế bào gốc là nguyên liệu sơ khai của cơ thể – tế bào mà từ đó tất cả các tế bào khác có chức năng chuyên biệt được tạo ra. Trong điều kiện thích hợp (cơ thể hoặc phòng thí nghiệm), tế bào gốc phân chia để tạo thành nhiều tế bào hơn gọi là tế bào con.

Các tế bào con này trở thành tế bào gốc mới hoặc tế bào biệt hóa với chức năng cụ thể hơn, chẳng hạn như tế bào máu, tế bào não, tế bào cơ tim hoặc tế bào xương.

Ngoài tế bào gốc, không có tế bào nào khác trong cơ thể có khả năng tạo ra các loại tế bào mới.

Xem bài viết liên quan: PHÂN LOẠI TẾ BÀO GỐC THEO CHỨC NĂNGPHÂN LOẠI TẾ BÀO GỐC THEO NGUỒN GỐC


TẠI SAO NỀN KHOA HỌC LẠI QUAN TÂM ĐẾN TẾ BÀO GỐC NHƯ VẬY?

Các nhà nghiên cứu và bác sĩ hy vọng các nghiên cứu tế bào gốc có thể giúp:

Tăng cường kiến thức về quy trình phát triển bệnh: Bằng cách xem các tế bào gốc trưởng thành phát triển thành các tế bào trong xương, cơ tim, dây thần kinh, các cơ quan và mô khác, các nhà nghiên cứu và bác sĩ có thể hiểu rõ hơn về cách các bệnh và quá trình phát triển bệnh.

Tạo ra các tế bào khỏe mạnh để thay thế các tế bào bị bệnh: Tế bào gốc có thể trở thành các tế bào cụ thể để tái tạo và sửa chữa các mô bị bệnh hoặc bị tổn thương.

Những bệnh nhân có thể được điều trị hiệu quả hơn với liệu pháp tế bào gốc bao gồm: chấn thương tủy sống, bệnh tiểu đường loại 1, bệnh Parkinson, bệnh xơ cứng teo cơ một bên, bệnh Alzheimer, bệnh tim, đột quỵ, bỏng, ung thư và viêm xương khớp.

Tế bào gốc có tiềm năng phát triển trở thành mô mới để sử dụng trong cấy ghép và y học tái tạo. Các nhà nghiên cứu tiếp tục nâng cao kiến ​​thức về tế bào gốc và các ứng dụng của chúng trong y học cấy ghép và tái tạo.

Thử nghiệm các loại thuốc mới về độ an toàn và hiệu quả: Trước khi sử dụng thuốc ở người, các nhà nghiên cứu có thể sử dụng một số loại tế bào gốc để kiểm tra độ an toàn và chất lượng của thuốc.

Để việc thử nghiệm các loại thuốc mới được chính xác, các tế bào phải được lập trình để thu nhận các đặc tính của loại tế bào mà thuốc nhắm đến. Kỹ thuật lập trình tế bào thành các tế bào cụ thể đang tiếp tục được nghiên cứu.

Ví dụ, các tế bào thần kinh có thể được tạo ra để thử nghiệm một loại thuốc mới cho một bệnh thần kinh. Các cuộc thử nghiệm có thể cho thấy liệu loại thuốc mới có bất kỳ ảnh hưởng nào đến các tế bào hay không và các tế bào có bị tổn hại hay không.

Xem thêm bài viết liên quan: LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC (Y HỌC TÁI TẠO) LÀ GÌ VÀ HOẠT ĐỘNG NHƯ THẾ NÀO?



Tế bào gốc đến từ đâu