Tế bào gốc: Hệ thống chống lão hóa của cơ thể
Tế bào gốc ngoài khả năng tăng cường sức khỏe, cũng có thể giúp chúng ta chống lại quá trình lão hóa.

Với sự phát triển của nền y học và nhờ sự tái tạo dựa trên tế bào gốc mà cơ thể chúng ta có thể già đi một cách lành mạnh, đồng thời cải thiện sức khỏe và tuổi thọ của con người. Tế bào gốc ngoài khả năng tăng cường sức khỏe, cũng có thể giúp chúng ta chống lại quá trình lão hóa.

Sự hao mòn của cơ thể là do sự tổn thương tế bào, làm quá trình lão hóa bị đẩy nhanh. Tăng số lượng tế bào gốc lưu thông trong cơ thể có thể làm trẻ hóa các mô, cho phép cơ thể lão hóa một cách khỏe mạnh và thậm chí đảo ngược một số triệu chứng lão hóa như nếp nhăn, thoái hóa,...

Khi các tế bào của chúng ta già đi và bị rối loạn chức năng, quá trình này được gọi là lão hóa và khi một tế bào đã kết thúc quá trình lão hóa được gọi là tế bào lão hóa. Thông thường, các tế bào lão hóa không tồn tại trong cơ thể mà tự kích hoạt cái chết của mình thông qua một quá trình gọi là apoptosis. Đây là một hình thức tế bào tự chết đi được lập trình và dẫn đến một loạt sự kiện sinh hóa khác, tất cả đều là một phần của quá trình lão hóa lành mạnh. Vai trò của các tế bào gốc là thay thế các tế bào đang bị mất, từ đó duy trì sức khỏe và tuổi thọ của mỗi chúng ta.

Nhiều yếu tố môi trường như ô nhiễm và tiếp xúc với độc tính, các yếu tố sinh học như căng thẳng, lối sống, chấn thương trong quá khứ và bệnh tật, tất cả đều góp phần đẩy nhanh quá trình lão hóa. Những thay đổi về biểu sinh (tác động phi di truyền đến biểu hiện gen) có thể gây lão hóa và có thể được đảo ngược để tăng tuổi thọ. 


Vậy tế bào gốc là gì?

Tế bào gốc là nguyên liệu thô của cơ thể - nói cách dễ hiểu hơn thì đây là các tế bào có khả năng biệt hóa thành tất cả các tế bào khác với vai trò cụ thể. Các tế bào gốc trưởng thành với khả năng tự sửa chữa, điều hòa miễn dịch, chống viêm, báo hiệu và biệt hóa được gọi là tế bào gốc trung mô. Với động vật có vú, đặc biệt là con người, tế bào gốc trung mô sẽ sửa chữa một phần các cơ quan và mô bị hư hỏng. Mặt khác, các tế bào gốc tạo máu chịu trách nhiệm cho sự hình thành các tế bào máu.

Mục tiêu của nghiên cứu tế bào gốc là tìm ra cách thức hoạt động và khả năng tái tạo của chúng để ứng dụng điều trị và giúp mọi người sống lâu hơn, khỏe mạnh hơn. Hiện nay, tế bào gốc tủy xương xâm nhập vào mô và biệt hóa thành tế bào mô. Lão hóa là sự cân bằng giữa tế bào chết đi và tế bào được tái tạo thông qua các tế bào gốc. Khi quá trình chết đi của tế bào diễn ra nhanh hơn, vượt quá khả năng tái tạo của tế bào gốc, lão hóa sẽ xảy ra. Mỗi ngày, tế bào gốc sửa chữa các mô bị tổn thương hoặc bị hư hỏng, nhưng qua thời gian, mức độ thiệt hại do lão hóa gây ra vượt quá khả năng sửa chữa của tế bào gốc. Vì thế, để kéo dài tuổi thọ, chúng ta cần nghiên cứu thêm về cách tế bào gốc hoạt động và vai trò của gen chống lão hóa đối với cơ thể con người.


Tế bào gốc và vai trò đối với sức khỏe toàn diện của chúng ta
Thứ gì đã và đang chịu trách nhiệm chữa lành cơ thể của con người? Câu trả lời chính là tế bào gốc