Viêm khớp gối và những thông tin cơ bản cần biết

Viêm khớp gối có thể khiến bạn khó thực hiện nhiều hoạt động hàng ngày, chẳng hạn như đi bộ hoặc leo cầu thang. Đây cũng là một nguyên nhân chính gây ra mất thời gian làm việc và tàn tật nghiêm trọng cho nhiều người.

Các loại viêm khớp gối phổ biến nhất là viêm xương khớp và viêm khớp dạng thấp, nhưng có hơn 100 dạng khác nhau. Trong khi viêm khớp chủ yếu là bệnh ở người lớn, một số dạng vẫn có thể ảnh hưởng đến trẻ em.

Mặc dù không có cách chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm khớp gối, nhưng có nhiều lựa chọn điều trị để giúp kiểm soát cơn đau và giữ cho bệnh nhân hoạt động bình thường.

Giải phẫu học

Mặt trước khớp gối
Đầu gối là khớp lớn nhất và khỏe nhất trên cơ thể bạn; được tạo thành từ đầu dưới của xương đùi, đầu trên của xương chày (xương ống chân) và xương bánh chè. Các đầu của ba xương tạo thành khớp gối và được bao phủ bởi sụn khớp (một chất trơn, trơn có tác dụng bảo vệ và đệm xương khi bạn gập và duỗi thẳng đầu gối).

Hai miếng sụn hình nêm đóng vai trò như “bộ giảm xóc” giữa xương đùi và xương ống chân của bạn. Chúng cứng, đàn hồi để giúp đệm và giữ cho khớp ổn định.

Bao quanh khớp gối là một lớp màng mỏng gọi là màng hoạt dịch. Lớp màng này tiết ra chất lỏng bôi trơn sụn và giảm ma sát.


Tìm hiểu thêm về giải phẫu cột sống tại đây.

Triệu chứng

Khớp gối bị ảnh hưởng bởi viêm khớp có thể bị đau và viêm. Nói chung, cơn đau phát triển dần dần theo thời gian, mặc dù cũng có thể khởi phát đột ngột. Ngoài ra còn có các triệu chứng khác:

Khớp có thể bị cứng và sưng lên, gây khó khăn cho việc gập và duỗi đầu gối.

Đau và sưng nặng hơn hơn vào buổi sáng, hoặc sau khi ngồi hoặc nghỉ ngơi.

Các mảnh sụn và mô khác lỏng lẻo có thể cản trở chuyển động trơn tru của khớp. Đầu gối gặp nhiều vấn đề trong quá trình vận động. Ví dụ: đầu gối kêu cót két, tiếng lách cách, tiếng lách cách hoặc tạo ra tiếng ồn (tiếng kêu lục cục).

Nhiều người bị viêm khớp ghi nhận tình trạng đau khớp tăng lên khi thay đổi thời tiết.

Các vấn đề khác liên quan đến viêm khớp gối

Nguyên nhân

Điều trị: phẫu thuậtkhông phẫu thuật


Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp gối: Bài viết chi tiết và cụ thể