Thoát vị đĩa đệm – Định nghĩa, giải phẫu học và những điều bạn cần biết

Thoát vị đĩa đệm là một tình trạng có thể xảy ra ở bất kỳ vị trí nào dọc theo cột sống của bạn, nhưng thường xảy ra nhất ở phần lưng dưới. Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến đau lưng dưới hay “đau thần kinh tọa”.

Mặc dù đĩa đệm thoát vị có thể rất đau, nhưng hầu hết mọi người đều cảm thấy cải thiện hơn nhiều chỉ với vài tuần hoặc vài tháng điều trị không phẫu thuật.

Giải phẫu học

Cột sống của bạn được tạo thành từ 24 xương, được gọi là đốt sống, được xếp chồng lên nhau. Các xương này kết nối với nhau để bảo vệ tủy sống.

Năm đốt sống tạo nên phần lưng dưới. Khu vực này được gọi là cột sống thắt lưng của bạn.

Ở giữa các đốt sống của bạn là các đĩa đệm linh hoạt. Các đĩa này phẳng và tròn, dày khoảng nửa inch.

Đĩa đệm hoạt động như một bộ giảm xóc khi bạn đi bộ hoặc chạy. Chúng được tạo thành từ hai thành phần:

Nhân nhầy: giống như thạch và là trung tâm của đĩa đệm. Nhân nhầy được tạo ra một phần từ nước và tạo cho đĩa có độ dẻo và chắc.

Vòng sợi (Annulus fibrosus): là vòng ngoài linh hoạt của đĩa, được tạo thành từ nhiều lớp, tương tự như dây thun.

Miêu tả

Đĩa đệm bắt đầu thoát vị khi nhân nhầy đẩy “chệch” và đâm vào vòng sợi do mòn, rách hoặc chấn thương đột ngột.

Nếu tình trạng này tiếp tục, nhân nhầy có thể đẩy hết vòng sợi hoặc làm cho vòng sợi phồng lên. Điều này gây áp lực lên tủy sống và các rễ thần kinh lân cận.

Ngoài ra, vật liệu đĩa đệm tiết ra các chất kích thích hóa học góp phần gây viêm dây thần kinh. Khi rễ thần kinh bị kích thích, bạn có thể bị đau, tê và yếu một hoặc cả hai chân, một tình trạng gọi là “đau thần kinh tọa”.


Triệu chứng – dấu hiệu thoát vị đĩa đệm:

Trong hầu hết các trường hợp, đau thắt lưng là triệu chứng đầu tiên của thoát vị đĩa đệm. Cơn đau này có thể kéo dài trong vài ngày, sau đó sẽ cải thiện. Các triệu chứng khác có thể bao gồm:

  • Đau thân kinh toạ. Đây là một cơn đau buốt, thường xuyên kéo dài từ mông xuống mặt sau của một bên chân. Nó được gây ra bởi áp lực lên dây thần kinh cột sống.
  • Tê hoặc cảm giác ngứa ran ở chân và / hoặc bàn chân
  • Yếu ở chân và / hoặc bàn chân
  • Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột: Điều này cực kỳ hiếm và có thể chỉ ra một vấn đề nghiêm trọng hơn được gọi là hội chứng equina cauda. Tình trạng này là do rễ thần kinh cột sống bị chèn ép. Nếu gặp trường hợp này, bạn cần được bác sĩ kiểm tra càng sớm càng tốt.

Sau khi đã tìm hiểu một cách khái quát về thoát vị đĩa đệm, mời bạn đọc hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về các nguyên nhâncách điều trị tại các bài viết đính kèm.


Nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm