Tất cả những điều bạn cần biết về đau thắt lưng

Hầu như tất cả mọi người đều sẽ gặp phải tình trạng đau thắt lưng vào một thời điểm nào đó trong cuộc đời. Cơn đau này có thể thay đổi từ nhẹ đến nặng trong thời gian ngắn hoặc lâu dài. Tuy nhiên, đau thắt lưng có thể làm cho nhiều hoạt động hàng ngày trở nên khó khăn hơn.

Giải phẫu học cột sống

Để hiểu được cấu tạo cột sống sẽ giúp bạn hiểu hơn vì sao cột sống lại gặp các vấn đề, bệnh lý. Hãy tìm hiểu về cột sống tại bài viết này.

Miêu tả đau thắt lưng

Đau thắt lưng khác nhau ở mỗi người. Cơn đau có thể khởi phát chậm hoặc đột ngột, không liên tục hoặc liên tục. Trong hầu hết các trường hợp, đau lưng sẽ tự khỏi trong vòng vài tuần.

Nguyên nhân

Lão hóa

Sự lão hóa gây ra những thay đổi thoái hóa ở cột sống. Những thay đổi này có thể bắt đầu ở độ tuổi 30 – hoặc thậm chí trẻ hơn – và khiến chúng ta dễ bị đau lưng, đặc biệt nếu hoạt động quá sức.

Hoạt động quá mức

Một trong những nguyên nhân phổ biến của đau thắt lưng là đau cơ do hoạt động quá mức. Khiến cơ và các sợi dây chằng bị căng quá mức hoặc bị thương.

Điều này thường xảy ra do trận đấu bóng mềm hoặc đánh gôn, khuân vác quá nhiều trong một ngày.. Tất cả chúng ta đều quen thuộc với tình trạng cứng và đau nhức ở thắt lưng và các vùng khác trên cơ thể thường biến mất sau vài ngày.

Tổn thương đĩa đệm

Một số người bị đau thắt lưng không biến mất trong vài ngày. Điều này có thể là chấn thương đối với đĩa đệm.


Những vết rách nhỏ ở phần ngoài của đĩa đệm  đôi khi xảy ra khi bị lão hóa. Một số người bị rách đĩa đệm không có cảm giác đau đớn gì cả. Có người lại bị đau kéo dài hàng tuần, hàng tháng, thậm chí lâu hơn. Một số ít người có thể bị đau liên tục kéo dài trong nhiều năm.  

Thoát vị đĩa đệm. Một loại chấn thương đĩa đệm phổ biến khác là “trượt” hoặc thoát vị đĩa đệm.

Nếu đĩa đệm bị mòn nhiều hoặc bị thương, trung tâm (nhân) đĩa đệm bị chèn ép suốt. Khi đĩa đệm thoát vị phình ra về phía ống sống sẽ gây áp lực lên các dây thần kinh cột sống nhạy cảm, gây ra các cơn đau.

Do thoát vị đĩa đệm vùng thắt lưng thường gây áp lực lên rễ thần kinh dẫn đến cẳng chân, đau nhức thường xuất hiện ở mông và xuống cẳng chân. Đây được gọi là chứng đau thần kinh tọa .

Thoái hóa đĩa đệm: Theo tuổi tác, các đĩa đệm bắt đầu bị mòn và teo đi. Trong một số trường hợp, đĩa đệm có thể xẹp hoàn toàn và khiến các khớp mặt – các khớp nhỏ nằm giữa mỗi đốt sống trên lưng cột sống – cọ xát vào nhau. Kết quả là đau và cứng khớp.

Thoái hóa cột sống

Những thay đổi do lão hóa và hao mòn nói chung khiến các khớp và dây chằng của bạn khó giữ cho cột sống ở vị trí thích hợp. Các đốt sống có thể di chuyển nhiều hơn mức cần thiết và một đốt sống có thể trượt về phía trước trên đỉnh khác. Nếu bị trượt quá nhiều, xương có thể bắt đầu đè lên các dây thần kinh cột sống.

Vẹo cột sống

Vẹo cột sống là một đường cong bất thường của cột sống phát triển ở trẻ em, thường gặp nhất là trong độ tuổi thanh thiếu niên. Vẹo cột sống cũng có thể phát triển ở những bệnh nhân lớn tuổi bị viêm khớp. Biến dạng cột sống này có thể gây đau lưng và có thể đau, yếu hoặc tê ở chân nếu có áp lực lên các dây thần kinh.

Gãy xương nén

Gãy xương do chèn ép đốt sống là nguyên nhân phổ biến gây ra chứng đau thắt lưng ở người cao tuổi. Khi chúng ta già đi, xương của chúng ta trở nên yếu hơn và dễ bị gãy hơn (loãng xương). Ở những người bị loãng xương, chấn thương nhẹ – chẳng hạn như ngồi quá mạnh trên ghế cứng hoặc bồn cầu, hoặc ngã ở mức độ cao – có thể khiến xương ở cột sống bị gãy, dẫn đến đau lưng khi di chuyển.

Triệu chứng đau thắt lưng

Hầu hết mọi người nhận thấy rằng ngả hoặc nằm xuống giúp cải thiện tình trạng đau thắt lưng của họ, bất kể nguyên nhân cơ bản là gì.

Những người bị đau thắt lưng thường thấy cơn đau của họ tồi tệ hơn khi:

  • Uốn cong lưng
  • Ngồi 
  • Đứng lên và đi bộ 
  • Cơn đau lưng đến và đi mỗi ngày, kéo dài từ lưng xuống mông hoặc vùng hông ngoài, nhưng không kéo dài đến chân.

Cuối cùng, để tìm hiểu sâu hơn về phương pháp điều trịbiện pháp phòng ngừa đau thắt lưng, hãy đọc qua các bài viết được đính kèm. 


Kiến thức cơ bản về cột sống
Hiểu về cột sống của bạn và cách nó hoạt động có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về một số vấn đề xảy ra do lão hóa hoặc chấn thương.