Những điều trị nào dành cho đau thần kinh tọa?

Đau thần kinh tọa là một tình trạng phổ biến khi bước qua độ tuổi 35. Nếu bạn chưa hiểu đau thần kinh tọa là gì và vẫn băn khoăn liệu cơn đau của mình có phải là đau thần kinh tọa, mời bạn đọc thêm bài viết này. 

Nếu bạn đang bị đau thần kinh tọa và mong muốn tìm hiểu về các phương pháp điều trị tại nhà, đây chính là câu trả lời dành cho bạn.

Điều trị không phẫu thuật

Tình trạng này thường tự lành, nếu có đủ thời gian và nghỉ ngơi. Khoảng 80 đến 90% bệnh nhân đau thần kinh tọa sẽ thuyên giảm theo thời gian mà không cần phẫu thuật, thường là trong vòng vài tuần nếu nguyên nhân cơ bản là thoát vị đĩa đệm. Nếu chèn ép dây thần kinh do gai xương và hẹp ống sống, điều trị không phẫu thuật ít thành công hơn, nhưng vẫn có chuyển biến tốt để cải thiện.

Điều trị không phẫu thuật nhằm giúp bạn kiểm soát cơn đau mà không cần sử dụng thuốc lâu dài.

Thuốc chống viêm không chứa steroid, chẳng hạn như ibuprofen, aspirin hoặc naproxen, hoặc thuốc giãn cơ có thể giúp giảm đau.

Bạn có thể cảm thấy cơn đau giảm đi khi chườm nóng hoặc lạnh nhẹ lên các cơ bị đau của mình.

Điều quan trọng là bạn phải tiếp tục di chuyển và vận động. Không nên nằm yên trên giường, vì nghỉ ngơi quá nhiều có thể khiến các bộ phận khác của cơ thể cảm thấy khó chịu. Tìm những vị trí thoải mái nhưng càng năng động càng tốt. Chuyển động giúp giảm viêm.

Bắt đầu các bài tập kéo giãn càng sớm càng tốt để bạn có thể tiếp tục các hoạt động thể chất của mình mà không bị đau thần kinh tọa. Bác sĩ có thể muốn bạn đi bộ ngắn và có thể chỉ định vật lý trị liệu.

Việc tiêm cột sống cho các thoái hóa mấu khớp, dây chằng bao khớp, điểm co thắt cơ cạnh sống… bằng steroid hoặc liệu pháp tế bào gốc từ máu tự thân hoặc mô mỡ tự thân  được đặt ra sau khi bác sỹ thăm khám đánh giá tình trạng cụ thể từng bệnh nhân.

Hầu hết thời gian, tình trạng của bạn sẽ tốt hơn sau một vài tuần điều trị không phẫu thuật.

Điều trị phẫu thuật

Bạn có thể cần phẫu thuật nếu bạn vẫn còn đau chân sau 3 tháng điều trị không phẫu thuật trở lên. Một phần của cuộc phẫu thuật, đĩa đệm thoát vị hoặc các gai xương của bạn có thể được cắt bỏ để ngăn chúng đè lên dây thần kinh của bạn.

Phẫu thuật (phẫu thuật cắt tầng sinh môn, hoặc phẫu thuật cắt đốt sống kèm theo phẫu thuật cắt bỏ) có thể được thực hiện dưới gây mê cục bộ, tủy sống hoặc toàn thân. Phẫu thuật này thường rất thành công trong việc giảm đau, đặc biệt nếu phần lớn cơn đau là ở chân của bạn.

Ngoài ra, để xác định khi nào cần tim gặp bác sĩ, bạn cũng có thể tìm câu trả lời ở bài viết này. 

Phục hồi chức năng

Bác sĩ có thể cho bạn các bài tập để tăng cường sức mạnh cho lưng. Điều quan trọng là đi lại và vận động đúng cách, đồng thời hạn chế cúi hoặc vặn người quá nhiều. Các hoạt động thường ngày trong nhà, chẳng hạn như nấu ăn và dọn dẹp đều thực hiện bình thường.

Liệu pháp điều trị bằng tế bào gốc

Tế bào gốc tạo máu được xếp vào loại tế bào gốc trưởng thành. Đây là các tế bào được tách ra từ máu hoặc tủy xương, chúng có khả năng tự tái tạo (self renew), có thể biệt hóa thành các tế bào đặc thù, có thể di chuyển từ tủy xương vào máu, và có thể trải qua quá trình apoptosis để loại bỏ đi các tế bào không cần thiết.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về quy trình điều trị thoái hóa khớp bằng tế bào gốc tại đây.

Sau khi điều trị đau thần kinh tọa, bạn có thể sẽ tiếp tục lối sống bình thường và kiểm soát cơn đau của mình. Tuy nhiên, luôn có khả năng đĩa đệm của bạn bị vỡ một lần nữa. Nếu bạn muốn tăng khả năng chấp dứt cơn đau này, hãy liên hệ với bác sĩ Huỳnh và tìm hiểu khả năng điều trị dứt điểm cùng với tế bào gốc.


Hoại tử chỏm xương đùi – Những thông tin chuẩn y khoa dành cho bạn