Nguyên nhân dẫn đến viêm khớp gối: Bài viết chi tiết và cụ thể

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân gây ra viêm khớp gối, bạn nên hiểu tổng quan và cơ bản đây là căn bệnh gì và những triệu chứng ra sao. Mời bạn đọc thêm bài viết này để hiểu hơn về viêm khớp gối.

Thoái hóa khớp

Thoái hóa khớp là dạng viêm khớp phổ biến nhất ở đầu gối. Đây là một loại viêm khớp thoái hóa, “hao mòn”, xảy ra thường xuyên nhất ở những người từ 50 tuổi trở lên, mặc dù nó cũng có thể xảy ra ở những người trẻ hơn.

Khi bị thoái hóa khớp, sụn ở khớp gối bị mòn dần. Khi sụn mòn đi, nó trở nên sờn và thô ráp, và không gian bảo vệ giữa các xương giảm xuống. Điều này có thể dẫn đến xương cọ xát vào xương và tạo ra các gai xương gây đau đớn.

Viêm xương khớp thường phát triển chậm và cơn đau mà nó gây ra sẽ trầm trọng hơn theo thời gian.

Thoái hóa khớp thường gây ra hiện tượng xương cọ xát vào xương. Còi xương là một đặc điểm chung của dạng viêm khớp này.

Viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh mãn tính tấn công nhiều khớp trên toàn cơ thể, bao gồm cả khớp gối. Bệnh mang tính đối xứng, nghĩa là thường ảnh hưởng đến cùng một khớp ở cả hai bên của cơ thể.

Trong bệnh viêm khớp dạng thấp, màng hoạt dịch bao phủ khớp gối bắt đầu sưng lên, dẫn đến đau và cứng khớp gối.

Viêm khớp dạng thấp là một bệnh tự miễn. Điều này có nghĩa là hệ thống miễn dịch tấn công các mô của chính nó. Hệ thống miễn dịch làm hỏng mô bình thường (chẳng hạn như sụn và dây chằng) và làm mềm xương.

Viêm khớp sau chấn thương

Viêm khớp sau chấn thương là dạng viêm khớp phát triển sau chấn thương ở đầu gối. Ví dụ, gãy xương có thể làm hỏng bề mặt khớp và dẫn đến viêm khớp nhiều năm sau chấn thương. Rách sụn chêm và chấn thương dây chằng có thể gây ra sự mất ổn định và hao mòn thêm ở khớp gối, theo thời gian, có thể dẫn đến viêm khớp.

Cuối cùng, nếu bạn đang mong muốn điều trị hiệu quả viêm khớp gối, mời bạn xem qua bài viết về điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật dành cho viêm khớp gối. Hoặc liên hệ ngay với phòng khám chúng tôi để được tư vấn chi tiết.


Hiểu sâu hơn về các điều trị phẫu thuật dành cho viêm khớp gối