Nguyên nhân dẫn đến thoát vị đĩa đệm

Thoát vị đĩa đệm là điều gần như không ai trong chúng ta có thể tránh khỏi vì nguyên nhân chính dẫn đến bệnh lý này là do lão hóa.

Thoát vị đĩa đệm thường là kết quả của sự hao mòn tự nhiên do tuổi tác. Quá trình này được gọi là thoái hóa đĩa đệm.

Ở trẻ em và thanh niên, đĩa có hàm lượng nước cao. Khi con người già đi, hàm lượng nước trong đĩa giảm đi và đĩa trở nên kém linh hoạt hơn. Các đĩa đệm bắt đầu co lại và không gian giữa các đốt sống ngày càng hẹp. Quá trình lão hóa bình thường này làm cho các đĩa đệm dễ bị thoát vị hơn.

Một chấn thương nhỏ, chẳng hạn như ngã, cũng có thể gây thoát vị đĩa đệm.

Các yếu tố rủi ro

Một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm.

Giới tính: Nam giới trong độ tuổi từ 20 đến 50 có khả năng bị thoát vị đĩa đệm cao nhất.

Nâng vật nặng không đúng cách. Sử dụng cơ lưng thay vì dùng chân để nâng vật nặng có thể gây thoát vị đĩa đệm. Xoay người khi nâng cũng khiến lưng bạn dễ bị tổn thương. Nâng bằng chân, không phải bằng lưng, có thể bảo vệ cột sống của bạn.

Trọng lượng cơ thể: Thừa cân gây thêm căng thẳng cho các đĩa đệm ở lưng dưới của bạn.

Lái xe thường xuyên: Ngồi một chỗ trong thời gian dài, cộng với rung động từ động cơ ô tô, có thể gây áp lực lên cột sống và đĩa đệm của bạn.

Lối sống ít vận động: Tập thể dục thường xuyên rất quan trọng trong việc ngăn ngừa nhiều bệnh lý, bao gồm cả thoát vị đĩa đệm.

Hút thuốc lá: Người ta tin rằng hút thuốc làm giảm lượng oxy cung cấp cho đĩa đệm và gây thoái hóa nhanh hơn.

 

Nếu bạn chưa hiểu rõ về thoát vị đĩa đệm, hãy xem qua bài viết lý giải tại đây. Hoặc bạn cũng có thể tìm hiểu về những phương pháp điều trị dành cho bệnh lý này. 



Đau thần kinh tọa – Định nghĩa, dấu hiệu nhận biết và nguyên nhân