Kiến thức cơ bản về cột sống
Hiểu về cột sống của bạn và cách nó hoạt động có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về một số vấn đề xảy ra do lão hóa hoặc chấn thương.

Hiểu về cột sống của bạn và cách nó hoạt động có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về một số vấn đề xảy ra do lão hóa hoặc chấn thương.

Cột sống có nhiều chức năng quan trọng: cột sống giữ đầu, vai và phần trên của bạn ở đúng vị trí; hỗ trợ bạn đứng thẳng và giúp bạn uốn cong và vặn người linh hoạt. Cột sống cũng bảo vệ tủy sống của bạn.

Vì thế, bảo vệ và duy trình sức khỏe cột sống rất quan trọng nếu bạn muốn có một cơ thể dẻo dai và khỏe mạnh. Hãy cùng tôi tìm hiểu về cột sống dưới góc độ bác sĩ để hiểu rõ hơn về cột sống.

Đường cong cột sống

Cột sống của bạn được tạo thành từ ba đoạn. Khi nhìn từ bên cạnh, những đoạn này tạo thành ba đường cong tự nhiên. Các đường cong “hình chữ c” của cổ (cột sống cổ) và lưng dưới (cột sống thắt lưng) được gọi là Lordosis. Đường cong “hình chữ c ngược” của lồng ngực (cột sống ngực) được gọi là kyphosis.

Những đường cong này rất quan trọng để giữ thăng bằng và giúp chúng ta đứng thẳng. Nếu bất kỳ đường cong nào trở nên quá lớn hoặc quá nhỏ, bạn sẽ khó đứng thẳng và tư thế của chúng ta có vẻ bất thường.

Cột sống bị cong bất thường còn được gọi là biến dạng cột sống. Những loại tình trạng này bao gồm gù cột sống ngực (“gù lưng”), vẹo cột sống thắt lưng (“lắc lư”) và “hội chứng lưng phẳng”, tình trạng cột sống có quá ít độ cong.

Vẹo cột sống là một dạng biến dạng cột sống khác. Khi quan sát cột sống từ phía trước hoặc phía sau, chứng vẹo cột sống là độ cong sang một bên khiến cột sống giống chữ “S” hoặc chữ “C” hơn là chữ “I” thẳng.

Các bộ phận của cột sống

Đốt sống

Cột sống của bạn được tạo thành từ các xương nhỏ, được gọi là đốt sống, được xếp chồng lên nhau và tạo ra các đường cong tự nhiên của lưng bạn.

Các xương này kết nối với nhau để tạo ra một kênh bảo vệ tủy sống và thần kinh.

Cột sống cổ được tạo thành từ bảy đốt sống nhỏ bắt đầu ở đáy hộp sọ và kết thúc ở phần trên ngực. Cột sống ngực được tạo thành từ 12 đốt sống bắt đầu từ ngực trên đến lưng giữa và kết nối với khung xương sườn. Đốt sống thắt lưng bao gồm năm đốt sống lớn hơn. Những đốt sống này lớn hơn vì gánh trọng lượng của cơ thể bạn nhiều hơn.

Tủy sống và dây thần kinh

Tủy sống kéo dài từ hộp sọ đến lưng dưới của bạn và đi qua phần giữa của mỗi đốt sống xếp chồng lên nhau, được gọi là ống trung tâm. Các dây thần kinh phân nhánh từ tủy sống thông qua các lỗ trong đốt sống và mang thông điệp giữa não và cơ.

Tủy sống kết thúc xung quanh đốt sống thắt lưng thứ nhất và thứ hai ở lưng dưới và tiếp tục là rễ thần kinh. Bó rễ thần kinh này được gọi là cauda equina. Chúng thoát ra khỏi ống sống qua các lỗ trong đốt sống (foramen), giống như các rễ thần kinh khác. Trong xương chậu, một số dây thần kinh nhóm thành dây thần kinh tọa, kéo dài xuống chân.



Cơ bắp và dây chằng

Cung cấp sự hỗ trợ và ổn định cho cột sống và phần trên cơ thể của bạn. Các dây chằng chắc chắn kết nối các đốt sống của bạn và giúp giữ cho cột sống ở đúng vị trí.

Đĩa đệm

Đĩa đệm nằm ở giữa các đốt sống, hình dáng phẳng và tròn, và dày khoảng nửa inch.

Đĩa đệm được tạo thành từ hai thành phần:

  • Nhân nhầy (Nucleus Pulposus): giống như thạch và là trung tâm của đĩa đệm. Nhân nhầy được tạo ra một phần từ nước và tạo cho đĩa có độ dẻo và chắc.
  • Bao xơ (Annulus fibrosus): là vòng ngoài linh hoạt của đĩa, được tạo thành từ nhiều lớp, tương tự như dây thun.

Khi bạn đang đứng hoặc đang chuyển động, trọng lượng được dồn lên nhân nhầy khiến nhân nhầy nở ra. Vòng sợi giữ hạt nhân tại chỗ. Điều này cho phép chuyển động diễn ra nhưng vẫn duy trì sức mạnh của cột sống. Trên thực tế, các đĩa đệm hoạt động như một bộ giảm xóc cho cột sống.

Đĩa đệm là một cấu trúc rất quan trọng. Nhiều đầu dây thần kinh cung cấp vành khuyên và do đó, vành khuyên bị thương có thể gây đau.

Khớp cột sống

Giữa mặt sau của các đốt sống là các khớp nhỏ cũng giúp cột sống của bạn di chuyển. Các khớp mặt này có bề mặt sụn, rất giống khớp háng hoặc khớp gối. Các khớp cột sống rất quan trọng nhưng có thể phát triển viêm khớp và trở thành nguồn gốc gây đau thắt lưng hoặc đau cổ.


Thoát vị đĩa đệm – Định nghĩa, giải phẫu học và những điều bạn cần biết