Hoại tử chỏm xương đùi – Những thông tin chuẩn y khoa dành cho bạn

Hoại tử chỏm xương đùi là một tình trạng xảy ra khi nguồn cung cấp máu cho phần đầu của xương đùi bị gián đoạn. Bởi vì các tế bào xương cần được cung cấp máu ổn định để duy trì sức khỏe, quá trình hoại tử xương cuối cùng có thể dẫn đến phá hủy khớp háng và viêm khớp nghiêm trọng.

Mặc dù nó có thể xảy ra ở bất kỳ xương nào, nhưng chứng hoại tử xương thường ảnh hưởng đến hông/ đùi nhất. Hơn 20.000 người mỗi năm vào bệnh viện để điều trị chứng hoại tử xương đùi. Trong nhiều trường hợp, cả hai đùi đều bị ảnh hưởng bởi căn bệnh này.

Triệu chứng

Hoại tử chỏm xương đùi phát triển theo từng giai đoạn. Đau hông thường là triệu chứng đầu tiên. Điều này có thể dẫn đến đau âm ỉ hoặc đau nhói ở vùng bẹn hoặc mông. Khi bệnh tiến triển nặng hơn, việc đi đứng và dồn trọng lượng lên vùng hông bị đau sẽ trở nên khó khăn hơn, cử động khớp háng bị đau.

Có thể mất từ ​​vài tháng đến hơn một năm để bệnh tiến triển. Điều quan trọng là phải chẩn đoán sớm bệnh hoại tử xương vì một số nghiên cứu cho thấy rằng điều trị sớm giúp mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn.


Các biến chứng

Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng hoại tử vô mạch sẽ nặng hơn theo thời gian. Cuối cùng, những biến chứng sau có thể xảy ra:

► Xương có thể bị xẹp.

► Viêm khớp nặng.

► Cứng khớp mất hoàn toàn chức năng của khớp háng.

► Tổn thương cột sống đo mất cân bằng khung chậu bởi chân ngắn không đều.

Xem thêm về đau thần kinh tọa tại bài viết sau.

Nguyên nhân

Mời bạn xem chi tiết cách nguyên nhân dẫn đến tình trạng này tại đây. 

Phòng ngừa

Để giảm nguy cơ hoại tử vô mạch và cải thiện sức khỏe chung của bạn:

  • Hạn chế rượu bia. Uống nhiều rượu bia là một trong những yếu tố nguy cơ hàng đầu làm phát triển bệnh hoại tử vô mạch.
  • Giữ mức cholesterol thấp. Những phần nhỏ chất béo là chất phổ biến nhất ngăn chặn quá trình cung cấp máu cho xương.
  • Giám sát việc sử dụng steroid. Đảm bảo rằng bác sĩ của bạn biết về việc sử dụng steroid liều cao trong quá khứ hoặc hiện tại của bạn. Tổn thương xương liên quan đến steroid dường như trở nên trầm trọng hơn khi dùng steroid liều cao lặp đi lặp lại.
  • Đừng hút thuốc. Hút thuốc lá làm tăng nguy cơ.

Để tìm hiểu thêm về các phương pháp điều trị dành cho hoạt tử chỏm xương đùi, mời bạn xem tiếp bài viết tại đây.


Hoạt tử chỏm xương đùi do đâu gây ra?