Hiểu sâu hơn về các điều trị phẫu thuật dành cho viêm khớp gối

Trước khi đi sâu hơn về chủ đề này, mời bạn tìm hiểu nguyên nhân gây ra viêm khớp gối hoặc  các điều trị không phẫu thuật dành cho viêm khớp gối để có thêm nhiều sự cân nhắc hơn.

Bác sĩ có thể đề nghị phẫu thuật nếu cơn đau do viêm khớp gây ra tàn tật và không thuyên giảm khi điều trị không phẫu thuật. Có một số rủi ro và biến chứng có thể xảy ra với các thủ thuật đầu gối khác nhau. Bác sĩ sẽ thảo luận về các biến chứng có thể xảy ra với bạn trước khi phẫu thuật.

Nội soi khớp

Trong quá trình nội soi khớp, bác sĩ sử dụng đường mổ nhỏ và dụng cụ nội soi nhỏ để nhìn vào khớp chẩn đoán và điều trị các vấn đề về khớp.

Phẫu thuật nội soi  thường được sử dụng để điều trị viêm khớp gối mạn tính. Trong trường hợp thoái hóa khớp có kèm theo rách sụn chêm do thoái hóa, phẫu thuật nội soi khớp có thể được chỉ định để kết hợp điều trị rách sụn chêm, mài gai xương, làm mới sụn khớp (microfracture).

Phương pháp này có thể kết hợp với trị liệu tế bào gốc giúp gia tăng hiệu quả điều trị viêm thoái hóa khớp, và là 1 giải pháp tối ưu nhất trong điều trị bảo tồn khớp hiện nay cho các thoái hóa giai đoạn sớm chưa có chỉ định thay khớp.



Ghép sụn

Mô sụn bình thường, khỏe mạnh có thể được lấy từ một phần khác của đầu gối hoặc từ ngân hàng mô để lấp vào một lỗ hổng trên sụn khớp. Thủ thuật này thường chỉ được cho những bệnh nhân trẻ tuổi có vùng sụn bị tổn thương nhỏ.

Cắt bỏ bao khớp

Lớp niêm mạc khớp bị tổn thương do viêm khớp dạng thấp được loại bỏ để giảm đau và sưng.

Cắt xương chỉnh trục gối

Trong phẫu thuật cắt xương chỉnh trục khớp gối, xương chày hoặc xương đùi được cắt và sau đó được tạo hình lại để chuyển hướng chịu lực lên khớp gối.

Phương pháp nắn xương khớp gối được áp dụng khi bạn bị thoái hóa khớp giai đoạn đầu, có vẹo truc lớn khớp gối và chỉ tổn thương một bên khớp gối. Bằng cách chuyển trọng lượng của bạn ra khỏi bên bị tổn thương của khớp, phẫu thuật cắt xương có thể giảm đau và cải thiện đáng kể chức năng ở đầu gối bị viêm khớp của bạn.

Thay toàn bộ hoặc một phần đầu gối (tạo hình khớp)

Là lựa chọn cuối cùng cho điều trị thoái hóa khớp, Bác sĩ sẽ mỗ hở rộng, cắt bỏ khớp của bạn bao gồm đầu xương đùi, xương đùi bị hư hỏng, sau đó định vị và thay thế khớp bằng 1 khớp gối nhân tạo bằng kim loại, cố định khớp vào xương bằng xi măng sinh học , sau mỗ khớp gối được chỉnh lại truc và chịu lực trên kim loại nên sẽ đỡ đau và trục chân được thẳng hơn.

Hồi phục

Sau bất kỳ loại phẫu thuật nào đối với bệnh viêm khớp gối, đều có một khoảng thời gian phục hồi. Thời gian phục hồi và phục hồi chức năng phụ thuộc vào loại phẫu thuật được thực hiện.

Bác sĩ có thể đề nghị vật lý trị liệu để giúp bạn lấy lại sức mạnh ở đầu gối và phục hồi phạm vi chuyển động. Tùy thuộc vào quy trình của bạn, bạn có thể cần phải đeo nẹp đầu gối, hoặc sử dụng nạng hoặc gậy trong một thời gian.

Trong hầu hết các trường hợp, phẫu thuật giảm đau và giúp bạn có thể thực hiện các hoạt động hàng ngày dễ dàng hơn.


Viêm khớp dạng thấp: Lý giải, nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và điều trị