Các phương pháp điều trị dành cho hoạt tử chỏm xương đùi

Mặc dù các lựa chọn điều trị không phẫu thuật – chẳng hạn như thuốc chống viêm, thay đổi hoạt động và sử dụng nạng – có thể giúp giảm đau và làm chậm sự tiến triển của bệnh, nhưng các lựa chọn điều trị thông dụng nhất là phẫu thuật.

Có một số phương pháp phẫu thuật khác nhau được sử dụng để điều trị bệnh hoại tử  chỏm xương đùi.

Nếu bạn chưa hiểu rõ về các nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, bạn cũng có thể xem thêm tại đây.

Điều trị bằng khoan giải áp (core decompression)

Thủ thuật này bao gồm việc khoan một lỗ lớn hơn hoặc một số lỗ nhỏ hơn vào chỏm xương đùi để giảm áp lực trong xương và tạo điều kiện cho các mạch máu mới đến nuôi dưỡng các vùng bị ảnh hưởng của chỏm sương đùi.

Khi bệnh hoại tử chỏm xương đùi được chẩn đoán sớm, giải nén lõi góp phần tích cực trong việc ngăn chặn sự xẹp của chỏm xương đùi và sự phát triển của bệnh .



Ghép xương và sụn

Điều trị bằng khoan giải áp thường kết hợp với ghép xương, sụn giúp tái tạo xương chắc khỏe và nâng đỡ sụn khớp háng. Ghép xương là thủ thuật mô xương khỏe mạnh được cấy ghép vào một vùng cơ thể cần thiết. Mô có thể được lấy từ một người hiến tặng (allograft) hoặc từ một xương khác trong cơ thể bạn (autograft).

Ngày nay cũng có một số phương pháp ghép sụn xương tổng hợp.

Ghép xương mác (Vascularized Fibula Graft)

Một lựa chọn phẫu thuật khác là ghép xương mác có mạch máu. Trong quy trình này, một đoạn xương được lấy từ xương mác của bạn cùng với nguồn cung cấp máu (động mạch và tĩnh mạch). Mảnh ghép này được cấy vào một lỗ được tạo ra ở cổ và đầu xương đùi, động mạch và tĩnh mạch được gắn lại để giúp chữa lành khu vực bị hoại tử xương.

Thay khớp háng toàn phần (Total Hip Replacement)

Nếu tình trạng hoại tử xương đã tiến triển đến mức chỏm xương đùi đã sụp xuống hoàn toàn, thì phương pháp điều trị thành công nhất là thay toàn bộ khớp háng. Trong quy trình này, bác sĩ sẽ cắt bỏ chỏm xương đùi, mài ổ khớp háng và sụn bị hư hỏng, sau đó  thay thế ổ khớp bằng ổ chảo nhân tạo( kim loại hoặc sứ) thay thế chỏm xương đã cắt bằng bộ chỏm nhân tạo mới, phục hồi chức năng của khớp háng.


Kết quả điều trị mong muốn

Điều trị bằng khoan giải áp ngăn ngừa chứng hoại tử xương đùi tiến triển nặng và giảm nhu cầu thay khớp háng trong một số trường hợp. Điều này phụ thuộc vào giai đoạn và kích thước của hoại tử xương tại thời điểm tiến hành điều trị.

Điều trị bằng khoan giải áp đạt được kết quả tốt nhất khi chứng hoại tử xương được chẩn đoán ở giai đoạn đầu, trước khi xương xẹp. 

Phương pháp này được tăng cường khả năng phục hồi bằng sự kết hợp với liệu pháp tế bào gốc, bẵng cơ chế giúp kích thích tăng sinh nội mô mạch máu, tăng tân tạo mạch máu tới nuôi chỏm, đem lại 1 hy vọng mới cho bệnh nhân hoại tử chỏm xương đùi giai đoạn sớm.

Trong phần lớn trường hợp, xương lành lại và lấy lại nguồn cung cấp máu sau quá trình thoái hóa lõi. Phải mất vài tháng để xương lành lại và trong thời gian này, bạn sẽ phải sử dụng khung tập đi hoặc nạng để tránh gây căng thẳng cho phần xương bị tổn thương.

Những bệnh nhân điều trị bằng khoan giải áp thành công thường trở lại đi lại mà không cần trợ giúp trong khoảng 3 tháng và giảm đau hoàn toàn.

Khi bệnh hoại tử xương được chẩn đoán sau khi xương bị xẹp hoàn toàn, việc Điều trị bằng khoan giải áp thường không thành công trong việc ngăn chặn tình trạng xẹp thêm. Trong tình huống này, bệnh nhân được điều trị tốt nhất bằng phương pháp thay khớp háng toàn phần. Thay khớp háng toàn phần thành công trong việc giảm đau và phục hồi chức năng ở đa số bệnh nhân bị hoại tử xương.

Cuối cùng, nếu bạn vẫn còn chưa hiểu rõ về căn bệnh này – hoại tử chỏm xương đùi, thì hãy xem qua bài viết y học tổng quát nói về căn bệnh này. 


Thoái hóa đốt sống cổ: Định nghĩa, triệu chứng và các vấn đề khác