Những nguyên nhân gây ra chấn thương thể thao

Những nguyên nhân phổ biến gây ra chấn thương thể thao:

  • Chấn thương do thi đấu quá sức
  • Chấn thương do vật tù
  • Gãy xương và trật khớp
  • Căng giãn mô mềm cấp tính

Nhiều chấn thương (như gãy xương, trật khớp, đụng dập phần mềm, chấn thương do vật tù, bong gân, giãn dây chằng) không phải chỉ gây ra bởi chấn thương thể thao mà còn do các hoạt động khác ngoài thể thao như tai nạn.

Tuy nhiên, vận động viên có thể cần phải thay đổi các kỹ thuật chơi chưa đúng có khuynh hướng gây chấn thương hoặc cần nghỉ thời gian vừa đủ để hồi phục sau chấn thương thể thao.

Tập luyện quá mức
Tập luyện quá mức là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất gây chấn thương thể thao, đây là ảnh hưởng tích lũy khi tập luyện, thi đấu lặp đi lặp lại quá mức. Điều đó gây ra chấn thương cho cơ, dây chằng, sụn, bao hoạt dịch, cân, xương. Nguy cơ chấn thương khi tập luyện quá mức phụ thuộc vào sự tương tác phức tạp giữa các yếu tố cá nhân và bên ngoài.

Các yếu tố chủ quan bao gồm:

Mệt cơ và thiếu linh hoạt

Lỏng khớp

Chấn thương trước đó

Mất trục của xương

Chân không đối xứng

Các yếu tố khách quan bao gồm:

Lỗi đào tạo (ví dụ tập luyện mà không có đủ thời gian hồi phục, thừa cân, tập một nhóm cơ mà không tập cơ đối lập và sử dụng rộng rãi mô hình di chuyển giống nhau)

Điều kiện môi trường (ví dụ, chạy quá mức trên đường chạy nghiêng hoặc đường chạy hẹp – gây ra lực tác động lên chi không đồng đều)

Các đặc điểm của thiết bị đào tạo (ví dụ như các chuyển động bất thường hoặc không quen thuộc, chẳng hạn như các động tác được thực hiện trong khi huấn luyện viên hình elip).

Người chạy bộ có thể chấn thương sau khi chạy quá nhanh và trong quãng đường dài. Người bơi sấp có thể bị chấn thương do tập quá mức đặc biệt là ở vai, bộ phận di chuyển nhiều nhất.


Xem thêm bài viết: CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ CHẤN THƯƠNG THỂ THAO

Chấn thương do vật tù

Chấn thương thể thao do vật tù có thể đụng dập mô mềm, chấn động và gãy xương. Cơ chế chấn thương thường liên quan đến va chạm với động viên khác hoặc bị đập bằng vật cứng (ví dụ cản người trong bóng đá hoặc gậy trong khúc côn cầu), hoặc ngã hoặc đánh trực tiếp (ví dụ trong môn quyền anh hoặc võ thuật).

Bong gân, căng cơ

Bong gân là khi tổn thương dây chằng, và căng cơ là do chấn thương cơ. Điển hình xảy ra đột ngột, mạnh mẽ thường gặp trong tập chạy, đặc biệt khi chuyển hướng chạy đột ngột (ví dụ né người trong khi đá bóng). Những chấn thương như vậy cũng hay gặp trong huấn luyện thể lực, khi một người nhanh chóng giảm tốc hơn là từ từ chạy chậm có sự kiểm soát sức cơ liên tục.

Mời bạn tìm hiểu thêm về chủ đề này tại NHỮNG LƯU Ý QUAN TRỌNG KHI GẶP CHẤN THƯƠNG THỂ THAO


Những lưu ý quan trọng khi gặp chấn thương trong thể thao