Những điều trị nào dành cho các bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ?

Đầu tiên, nếu bạn chưa hình dung được thoái hóa đốt sống cổ là gì, mời bạn hãy xem qua bài viết sau. Tại bài viết này, chúng ta sẽ tập trung tìm hiểu về các điều trị dành cho thoái hóa đốt sống cổ.

Điều trị không phẫu thuật

Trong hầu hết các trường hợp, điều trị thoái hóa đốt sống cổ là không phẫu thuật. Các lựa chọn điều trị phi phẫu thuật bao gồm:

Vật lý trị liệu. Vật lý trị liệu thường là phương pháp điều trị không phẫu thuật đầu tiên mà bác sĩ sẽ đề nghị. Các bài tập cụ thể có thể giúp giảm đau, cũng như tăng cường và kéo căng các cơ bị suy yếu hoặc căng thẳng. Trong một số trường hợp, vật lý trị liệu có thể bao gồm liệu pháp tư thế hoặc sử dụng lực kéo để kéo căng nhẹ các khớp và cơ ở cổ của bạn. Các chương trình vật lý trị liệu có độ dài khác nhau, nhưng thường kéo dài từ 6 đến 8 tuần. Thông thường, các buổi học được lên lịch 2 đến 3 lần mỗi tuần.

Trong giai đoạn đầu điều trị, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc được sử dụng cùng nhau để giải quyết cả tình trạng đau và viêm.
Acetaminophen. Đau nhẹ thường thuyên giảm khi dùng acetaminophen.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Thường được kê đơn với acetaminophen, các NSAID như aspirin, ibuprofen và naproxen được coi là thuốc điều trị đau cổ đầu tiên. Thuốc giảm đau và sưng tấy và có thể được kê đơn trong một số tuần, tùy thuộc vào các triệu chứng cụ thể của bạn. Các loại thuốc giảm đau khác có thể được xem xét nếu bạn có chống chỉ định nghiêm trọng với NSAID hoặc nếu cơn đau của bạn không được kiểm soát tốt.

Corticosteroid đường uống. Một đợt uống corticosteroid ngắn hạn có thể giúp giảm đau bằng cách giảm viêm.

Thuốc giãn cơ. Các loại thuốc như cyclobenzaprine hoặc carisoprodol có thể được sử dụng để điều trị chứng co thắt cơ gây đau đớn.

Đeo vòng cổ mềm:. Đây là một vòng đệm quấn quanh cổ và được giữ cố định bằng khóa dán. Bác sĩ có thể khuyên bạn đeo vòng cổ mềm để hạn chế cử động cổ và cho phép các cơ ở cổ được nghỉ ngơi. Chỉ nên mặc áo cổ mềm trong thời gian ngắn vì nếu đeo lâu có thể làm giảm sức mạnh của các cơ ở cổ.

Đá, nhiệt và các phương thức khác. Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng cẩn thận đá, nhiệt, xoa bóp và các liệu pháp tại chỗ khác để giúp giảm các triệu chứng.

Thuốc tiêm dựa trên steroid. Nhiều bệnh nhân thấy giảm đau trong thời gian ngắn khi tiêm steroid. Các thủ thuật phổ biến nhất cho chứng đau cổ bao gồm:

  • Khoang ngoài màng cứng cổ. Trong thủ thuật này, steroid và thuốc gây mê được tiêm vào khoảng trống bên cạnh lớp bọc của tủy sống (khoang ngoài màng cứng). Thủ thuật này thường được sử dụng cho chứng đau cổ và / hoặc cánh tay có thể do thoát vị đĩa đệm cổ, còn được gọi là bệnh nhân xuyên rễ hoặc dây thần kinh bị chèn ép.
  • Khối khớp cổ. Trong quy trình này, steroid và thuốc gây mê được tiêm vào viên nang của khớp khía. Các khớp mặt nằm ở phía sau của cổ và cung cấp sự ổn định và chuyển động. Các khớp này có thể phát triển các thay đổi về khớp có thể góp phần gây đau cổ.
  • Medial branch block and radiofrequency ablation. Thủ thuật này được sử dụng trong một số trường hợp đau cổ mãn tính. Nó có thể được sử dụng để chẩn đoán và điều trị khớp bị đau. Trong phần chẩn đoán của thủ thuật, dây thần kinh cung cấp khớp mặt bị chặn bằng thuốc gây tê cục bộ. Nếu cơn đau của bạn thuyên giảm, thì bác sĩ có thể đã xác định chính xác nguồn gốc của cơn đau cổ của bạn. Lựa chọn bước tiếp theo có thể là chặn cơn đau lâu dài hơn. Điều này được thực hiện bằng cách làm tổn thương các dây thần kinh cung cấp khớp bằng kỹ thuật đốt – một thủ thuật được gọi là cắt bỏ bằng tần số vô tuyến. Giảm đau do cắt bỏ thường kéo dài trong vài tháng. Tuy nhiên, nếu dây thần kinh được phục hồi, cơn đau có thể quay trở lại.

Mặc dù ít xâm lấn hơn phẫu thuật, nhưng việc tiêm steroid chỉ được kê đơn sau khi bác sĩ đánh giá đầy đủ. Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về những rủi ro và lợi ích của việc tiêm steroid đối với tình trạng cụ thể của bạn.

Ngoài ra, để tìm hiểu kỹ hơn về các nguyên nhân gây ra thoái hóa đốt sống cổ, mời bạn xem qua bài viết tại đây.

Điều trị phẫu thuật

Phẫu thuật thường không được khuyến khích đối với chứng thoái hóa đốt sống cổ và đau cổ trừ khi bác sĩ của bạn xác định rằng:

Một dây thần kinh cột sống đang bị chèn ép bởi một đĩa đệm hoặc xương thoát vị (bệnh lý đốt sống cổ), hoặc

Tủy sống của bạn đang bị nén ( bệnh lý tủy sống cổ )

Những bệnh nhân có các triệu chứng thần kinh tiến triển, chẳng hạn như yếu cánh tay, tê, không đứng vững khi đi lại hoặc bị ngã, có nhiều khả năng được phẫu thuật giúp đỡ.

Đôi khi, phẫu thuật được khuyến nghị nếu bạn bị đau cổ dữ dội (không có chèn ép dây thần kinh) mà không thuyên giảm bằng điều trị không phẫu thuật. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị đau cổ dữ dội sẽ không phải là đối tượng để phẫu thuật. Điều này có thể là do tính chất phổ biến của bệnh viêm khớp, các vấn đề y tế khác hoặc các nguyên nhân khác gây ra cơn đau của họ, chẳng hạn như đau cơ xơ hóa.


Nhân bản trị liệu là gì và mang lại những lợi ích như thế nào?