Điều trị không phẫu thuật dành cho thoái hóa đốt sống cổ

Mời độc giả hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh trước khi tìm hiểu về cách điều trị tại bài viết này.

Trong hầu hết các trường hợp, điều trị thoái hóa đốt sống cổ là không phẫu thuật. Các lựa chọn điều trị phi phẫu thuật bao gồm:

Vật lý trị liệu. Vật lý trị liệu thường là phương pháp điều trị không phẫu thuật đầu tiên mà bác sĩ sẽ đề nghị. Các bài tập cụ thể có thể giúp giảm đau, cũng như tăng cường và kéo căng các cơ bị suy yếu hoặc căng thẳng. Trong một số trường hợp, vật lý trị liệu có thể bao gồm liệu pháp tư thế hoặc sử dụng lực kéo để kéo căng nhẹ các khớp và cơ ở cổ của bạn. Các chương trình vật lý trị liệu có độ dài khác nhau, nhưng thường kéo dài từ 6 đến 8 tuần. Thông thường, các buổi học được lên lịch 2 đến 3 lần mỗi tuần.


Trong giai đoạn đầu điều trị, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc được sử dụng cùng nhau để giải quyết cả tình trạng đau và viêm.

  • Acetaminophen. Đau nhẹ thường thuyên giảm khi dùng acetaminophen.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID)
  • Corticosteroid đường uống
  • Thuốc giãn cơ
  • Đeo vòng cổ mềm: Đây là một vòng đệm quấn quanh cổ và được giữ cố định bằng khóa dán. Bác sĩ có thể khuyên bạn đeo vòng cổ mềm để hạn chế cử động cổ và cho phép các cơ ở cổ được nghỉ ngơi. 
  • Bác sĩ có thể đề nghị sử dụng cẩn thận đá, nhiệt, xoa bóp và các liệu pháp tại chỗ khác để giúp giảm các triệu chứng.
  • Thuốc tiêm steroid (Steroid-based injections). Nhiều bệnh nhân thấy giảm đau trong thời gian ngắn khi tiêm steroid. Các thủ thuật phổ biến nhất cho chứng đau cổ bao gồm:
  • Khoang ngoài màng cứng cổ tử cung
  • Khối khớp cổ tử cung

Medial branch block and radiofrequency ablation. Thủ thuật này được sử dụng để chẩn đoán và điều trị khớp bị đau. Trong phần chẩn đoán, dây thần kinh cung cấp khớp mặt bị chặn bằng thuốc gây tê cục bộ. Nếu cơn đau của bạn thuyên giảm, thì bác sĩ có thể đã xác định chính xác nguồn gốc của cơn đau cổ của bạn. 

Mặc dù ít xâm lấn hơn phẫu thuật, nhưng việc tiêm steroid chỉ được kê đơn sau khi bác sĩ đánh giá đầy đủ. Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về những rủi ro và lợi ích của việc tiêm steroid đối với tình trạng cụ thể của bạn.

Xem thêm: Điều trị phẫu thuật


Nguyên nhân gây nên thoái hóa đốt sống cổ và các vấn đề quan trọng bạn cần biết
Trên thực tế, gần một nửa số người từ trung niên trở lên bị mòn đĩa đệm mà không gây ra các triệu chứng đau đớn.