Giải phẩu khớp gối

Đầu gối là khớp lớn nhất trên cơ thể và là một trong những khớp dễ bị thương nhất. Nó được tạo thành từ bốn cấu trúc chính: xương, sụn, dây chằng và gân. Để hình dung rõ nhất về khớp gối, mời bạn xem qua video đã được dịch sang tiếng Việt dưới đây:

 
 


Xương: xương đùi (femur), xương ống chân (tibia), xương bánh chè (patella)

Sụn ​​khớp: Các đầu của xương đùi và xương chày, và mặt sau của xương bánh chè được bao phủ bởi sụn khớp. Chất trơn này giúp xương đầu gối của bạn lướt nhẹ qua nhau khi bạn uốn cong hoặc duỗi thẳng chân.

Sụn chêm: Hai miếng sụn chêm hình nêm đóng vai trò giảm xóc giữa xương đùi và xương chày. Khác với sụn khớp, sụn chêm có độ dai và cao su giúp đệm và ổn định khớp. Khi mọi người nói về rách sụn chêm ở đầu gối, họ thường đề cập đến sụn chêm bị rách.

Dây chằng: Xương được kết nối với các xương khác bằng dây chằng. Bốn dây chằng chính ở đầu gối của bạn hoạt động giống như những sợi dây chắc chắn để giữ các xương lại với nhau và giữ cho đầu gối của bạn ổn định.

Các đường gân: Cơ bắp được kết nối với xương bằng gân. Gân cơ tứ đầu nối các cơ ở mặt trước đùi với xương bánh chè. Mặt khác, gân sao chạy từ xương bánh chè đến xương chày.



Chẩn đoán và điều trị chấn thương thể thao