Bạn cần biết những điều này nếu muốn điều trị thoát vị đĩa đệm hiệu quả

Sau khi thảo luận về các triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn, bác sĩ sẽ tiến hành khám sức khỏe.


Kiểm tra thần kinh: Khám thần kinh sẽ giúp bác sĩ xác định xem bạn có bị yếu cơ hoặc mất cảm giác hay không. Trong đó, bác sĩ sẽ:
Kiểm tra sức mạnh cơ bắp ở cẳng chân bằng cách đánh giá cách bạn đi bằng cả gót chân và ngón chân. Sức mạnh cơ bắp ở các bộ phận khác của cơ thể cũng có thể được kiểm tra.

Phát hiện tình trạng mất cảm giác bằng cách kiểm tra xem bạn có thể cảm nhận được một cái chạm nhẹ vào chân và bàn chân của mình hay không.

Kiểm tra phản xạ của bạn ở đầu gối và mắt cá chân. Đôi khi chúng có thể không có nếu có một rễ thần kinh bị nén trong cột sống của bạn.

Bài kiểm tra nâng chân thẳng (SLR). Thử nghiệm này là một dự đoán rất chính xác về thoát vị đĩa đệm ở bệnh nhân dưới 35 tuổi. Trong quá trình kiểm tra, bạn nằm ngửa và bác sĩ cẩn thận nâng chân bị ảnh hưởng của bạn lên. Đầu gối của bạn vẫn thẳng. Nếu bạn cảm thấy đau xuống chân và dưới đầu gối, đó là dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy bạn bị thoát vị đĩa đệm.

Chụp hình

Chụp cộng hưởng từ (MRI). Những nghiên cứu này cung cấp hình ảnh rõ ràng về các mô mềm của cơ thể, bao gồm cả đĩa đệm. Bác sĩ có thể yêu cầu chụp MRI để giúp xác định chẩn đoán và tìm hiểu thêm về những dây thần kinh cột sống nào bị ảnh hưởng.

Nếu bạn không thể chịu được MRI, thay vào đó, bạn có thể chỉ định chụp cắt lớp vi tính (CT) hoặc chụp tủy đồ.

Điều trị

Đối với đa số bệnh nhân, thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng sẽ từ từ được cải thiện trong khoảng thời gian vài ngày đến vài tuần. Thông thường, hầu hết các bệnh nhân đều hết triệu chứng sau 3 đến 4 tháng. Tuy nhiên, một số bệnh nhân bị đau từng đợt trong quá trình hồi phục.

Điều trị không phẫu thuật

Điều trị ban đầu cho thoát vị đĩa đệm thường là không phẫu thuật. Điều trị tập trung vào việc giảm đau.

Một số phương pháp điều trị hiệu quả bao gồm:

Một đến 2 ngày nghỉ ngơi trên giường thường sẽ giúp giảm đau lưng và chân. Tuy nhiên, đừng nghỉ chân lâu hơn.

Khi bạn quay về hoạt động thường ngày, hãy thử làm những cách sau:

  • Tránh ngồi trong thời gian dài.
  • Hoạt động thể chất chậm lại và có kiểm soát, đặc biệt là cúi người về phía trước và nâng lên.
  • Thay đổi các hoạt động hàng ngày của bạn để tránh các động tác có thể gây đau thêm.
  • Thuốc chống viêm không steroid (NSAID). Các loại thuốc như ibuprofen hoặc naproxen có thể giúp giảm đau.
  • Vật lý trị liệu: Các bài tập cụ thể sẽ giúp tăng cường cơ lưng dưới và cơ bụng của bạn.

Tiêm steroid ngoài màng cứng. Tiêm một loại thuốc giống như cortisone vào không gian xung quanh dây thần kinh có thể giúp giảm đau trong thời gian ngắn bằng cách giảm viêm.

Có bằng chứng tốt cho thấy tiêm ngoài màng cứng có thể giảm đau thành công ở nhiều bệnh nhân không được chăm sóc bằng phẫu thuật khác từ 6 tuần trở lên.

Điều trị phẫu thuật

Chỉ một tỷ lệ nhỏ bệnh nhân thoát vị đĩa đệm cột sống thắt lưng phải phẫu thuật. Phẫu thuật cột sống thường chỉ được khuyến khích sau một thời gian điều trị không phẫu thuật không làm giảm các triệu chứng đau đớn hoặc đối với những bệnh nhân đang gặp phải các triệu chứng sau:

  • Yếu cơ
  • Đi lại khó khăn
  • Mất kiểm soát bàng quang hoặc ruột

Cắt bỏ vi mô: Thủ thuật phổ biến nhất là phẫu thuật cắt bỏ vị đĩa đệm. Thủ thuật được thực hiện thông qua một vết rạch nhỏ ở mức độ thoát vị đĩa đệm và thường sử dụng kính hiển vi.

Phần đĩa đệm bị thoát vị sẽ được loại bỏ cùng với bất kỳ mảnh vỡ nào khác đang gây áp lực lên dây thần kinh cột sống.
Có thể phải thực hiện một thủ thuật lớn hơn nếu có thoát vị đĩa đệm ở nhiều cấp độ.

Phục hồi chức năng: Bác sĩ hoặc chuyên gia vật lý trị liệu có thể đề nghị một chương trình đi bộ đơn giản (chẳng hạn như 30 phút mỗi ngày), cùng với các bài tập cụ thể để giúp phục hồi sức mạnh và sự linh hoạt cho lưng và chân của bạn.

Để giảm nguy cơ tái phát thoát vị, bạn có thể bị cấm cúi, nâng và vặn người trong vài tuần đầu sau phẫu thuật.

Cân nhắc

Với cả điều trị phẫu thuật và không phẫu thuật, có 5% đến 10% khả năng đĩa đệm sẽ thoát vị trở lại.

Rủi ro của điều trị không phẫu thuật là các triệu chứng của bạn có thể mất nhiều thời gian để giải quyết. Những bệnh nhân cố gắng điều trị không phẫu thuật quá lâu trước khi quyết định phẫu thuật có thể ít cải thiện tình trạng đau và chức năng hơn những người chọn phẫu thuật sớm hơn. Bác sĩ sẽ nói chuyện với bạn về thời gian bạn nên thử các biện pháp không phẫu thuật trước khi cân nhắc phẫu thuật.

Rủi ro phẫu thuật

Có những rủi ro nhỏ liên quan đến mọi thủ tục phẫu thuật. Bao gồm chảy máu, nhiễm trùng và phản ứng với thuốc gây mê.

Các biến chứng cụ thể do phẫu thuật thoát vị đĩa đệm bao gồm:

  • Tổn thương dây thần kinh
  • Sự nhiễm trùng
  • Rách túi bọc dây thần kinh (rách màng cứng)
  • Tụ máu gây chèn ép dây thần kinh
  • Thoát vị đĩa đệm tái phát
  • Cần phải phẫu thuật thêm

Tại phòng khám Cơ xương khớp – Tế bào gốc của bác sĩ Huỳnh, với nhiều năm kinh nghiệm điều trị và là một trong những bác sĩ tiên phong ứng dụng tế bào gốc tại Việt Nam.  Việc điều trị thông qua tế bào gốc, hạn chế tối đa các rủi ro và mang đến hiệu quả điều trị tối ưu cho người bệnh, nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về điều trị thoát vị đĩa đệm với tế bào gốc, hãy liên hệ với chúng tôi để được chính bác sĩ Huỳnh thăm khám, tư vấn và điều trị.


Những điều trị nào dành cho các bệnh nhân thoái hóa đốt sống cổ?