Liệu pháp Tế Bào Gốc có luôn hiệu quả đối với đầu gối không?

Không có phương pháp điều trị nào chứng minh hiệu quả 100%. Tuy nhiên, trong phạm vi bệnh nhân báo cáo kết quả tốt khi tiêm tế bào gốc, thì bằng chứng tổng thể nghiêng theo hướng có lợi. 

Ví dụ, các nghiên cứu tại Phòng khám Mayo (Hoa Kỳ) chỉ ra rằng đây là một lựa chọn tốt cho bệnh viêm khớp gối. Bệnh nhân cho biết đây là một giải pháp thay thế hiệu quả cho các giải pháp xâm lấn hơn nhiều, chẳng hạn như nội soi khớp hoặc phẫu thuật thay thế đầu gối.

Tất nhiên, bất kỳ phương pháp điều trị mới nào cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức trong thời gian đầu. Đối với những người cần câu trả lời cho chứng đau đầu gối, nhưng vẫn chưa tìm được phương pháp nào hiệu quả, có thể sẽ phải chịu rủi ro rằng liệu pháp sẽ không được hiệu quả như họ hy vọng.

Xem thêm bài viết liên quan: NHỮNG RỦI RO NÀO KHI ĐIỀU TRỊ KHỚP GỐI BẰNG TẾ BÀO GỐC?


Vào tháng 12 năm 2016, các nhà nghiên cứu tại khuôn viên của Phòng khám Mayo ở Florida đã công bố dữ liệu từ nghiên cứu lâm sàng đầu tiên trên thế giới có đối chứng với giả dược, mù và kiểm soát lợi ích của việc sử dụng tế bào gốc có nguồn gốc từ tủy xương để giảm đau khớp và tàn tật ở đầu gối. Để bệnh nhân tham gia nghiên cứu, họ phải bị tổn thương hai đầu gối. Sau đó, các nhà nghiên cứu cho bệnh nhân tiêm tế bào gốc vào một đầu gối và tiêm nước muối vào đầu gối còn lại, mà không nói rõ cho bệnh nhân biết phương pháp điều trị nào.

Những phát hiện từ nghiên cứu của Mayo Clinic này đã được công bố trên Tạp chí Y học Thể thao Hoa Kỳ . Điều thú vị là các bệnh nhân không chỉ cải thiện đáng kể ở đầu gối được tiêm tế bào gốc, mà còn cải thiện được ở đầu gối còn lại của họ, nơi chỉ được tiêm thuốc kiểm soát nước muối.

Xem thêm: NHỮNG TRƯỜNG HỢP CÓ THỂ ĐIỀU TRỊ KHỚP GỐI BẰNG LIỆU PHÁP TẾ BÀO GỐC

Trong vài năm qua, Phòng khám Mayo đã cung cấp phương pháp tiếp cận y học tái tạo để sửa chữa sụn đầu gối, có thể hoàn thành chỉ trong một lần phẫu thuật. FDA Hoa Kỳ đã phê duyệt “việc sử dụng kỹ thuật này, được gọi là cấy ghép sụn tự động / tái chế (RECLAIM)”, trong một thử nghiệm sử dụng ngân hàng tế bào gốc tại Trung tâm Y học Tái tạo Mayo Clinic.”





Những rủi ro nào khi điều trị khớp gối bằng phương pháp Tế Bào Gốc?